TRAO BẰNG CÔNG NHẬN DI TÍCH LỊCH SỬ CHO ĐÌNH – CHÙA VŨ DI

Sáng ngày 19/2/2017, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Vũ Di (Vĩnh Tường) tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đình – Chùa thôn Vũ Di. Dự buổi lễ, có các đồng chí: Lê Duy Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Quang Ứng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lê Minh Thịnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Tường; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện Vĩnh Tường.

Văn nghệ chào mừng

Di tích lịch sử Đình làng Vũ Di thờ Đức Thánh Bạch Hạc Tam Giang. Theo sử xưa truyền lại, hai anh em Thổ Lệnh và Thạch Khanh sau khi học được phép trừ gian và bài thuốc chữa bệnh cứu người đã xuống núi chữa bệnh giúp dân, được nhân dân biết ơn và lập đền thờ. Đến thời nhà Trần, hai vị thần Thổ Lệnh và Thạch Khanh đã có nhiều mưu lược, kế sách giúp nhà Trần 3 lần chiến thắng quân Nguyên Mông, giữ yên bờ cõi nước Nam. Vì thế, vua Trần và nhân dân vùng Bạch Hạc đã lập miếu thờ để muôn đời tưởng nhớ công lao của 2 vị. Đình được xây dựng từ lâu đời, song qua những biến cố thăng trầm của lịch sử nên kiến trúc cổ bị mất đi, nay đình đã được nhân dân phục hồi và xây dựng lại, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân địa phương.

Đồng chí Lê Duy Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh cho đình – chùa thôn Vũ Di

Di tích Chùa Vũ Di (Vĩnh Phúc Tự) nằm chung khuôn viên với đình Vũ Di, trước cửa chùa nằm theo hướng Nam, nhưng đến năm 1997 chùa xây lại trên nền cũ nhưng đổi hướng cửa về phía Đông. Chùa được nhân dân địa phương xây dựng lại với quy mô gồm 5 gian tiền đường, thượng điện 3 gian, diện tích sử dụng 112m, liên kết các bộ vì theo kiểu thức quá giang gối tường, mái lợp ngói mũi, nền lát gạch đỏ. Cạnh chùa còn có thêm 03 gian nhà thở tổ có diện tích khoảng 40m2. Chùa Vũ Di hiện còn lưu giữ hệ thống tượng phật gồm: Tượng Phù Điêu, tượng Đức Ông, tượng Thánh Tăng, tượng Quan Âm cùng một số hiện vật như: Chuông đồng, lư hương…

Đồng chí Dương Quang Ứng – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tặng hoa cho đại diện địa phương

Với những giá trị về lịch sử và văn hóa, UBND tỉnh quyết định trao Bằng công nhận di tích lịch sử cho Đình – Chùa Vũ Di, góp phần tạo nên một quần thể di tích phong phú. Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã trao Quyết định, Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh Đình – Chùa Vũ Di cho đại diện lãnh đạo UBND xã Vũ Di./.

Kim Dung

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *