Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh định hướng các giải pháp tận dụng cơ hội phục hồi du lịch dịp Hè 2022

Đồng chủ trì hội thảo “Ấn tượng Việt Nam: Cơ hội và thách thức hè 2022” do Báo Tuổi trẻ tổ chức vào chiều ngày 14/5/2022, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh đã nêu các giải pháp tận dụng cơ hội phục hồi hoạt động du lịch trong dịp Hè 2022.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh định hướng các giải pháp phục hồi du lịch dịp Hè 2022 (Ảnh: TITC)

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, hội thảo thu hút sự tham dự của 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Cần Thơ, Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu, Hà Giang… cùng  đại diện Sở quản lý du lịch các địa phương, doanh nghiệp du lịch, hàng không, lữ hành, lưu trú…

Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sáng kiến của Báo Tuổi trẻ đã tổ chức hội thảo đúng thời điểm kỳ nghỉ hè đang tới. Đồng thời biểu dương Báo Tuổi trẻ đã luôn đồng hành cùng ngành Du lịch trong việc tuyên truyền quảng bá phục hồi du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đồng chủ trì hội thảo (Ảnh: BTC)

Tổng cục trưởng cho biết: Việt Nam đã chính thức mở cửa hoạt động du lịch. Tuy nhiên, thị trường du lịch quốc tế chưa thực sự khả quan do thị trường hàng đầu của Việt Nam là Trung Quốc còn đang đóng cửa do theo đuổi chính sách ‘‘không COVID-19’’, thị trường lớn thứ hai của Việt Nam là Hàn Quốc vẫn đang ứng phó làn sóng dịch với biến thể Omicron; cuộc xung đột Nga – Ukraine ảnh hưởng đến thị trường khách Nga… Hơn nữa, đây chưa phải là mùa du lịch quốc tế nên lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa nhiều.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đồng chủ trì hội thảo (Ảnh: BTC)

Trong khi đó, thị trường du lịch nội địa trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua (từ ngày 30/4/2022 – 03/5/2022) đã thu hút khoảng 5 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 22 nghìn tỷ đồng. Những con số đó hứa hẹn cho một mùa du lịch nội địa ‘‘bội thu’’ năm 2022.

Tổng cục trưởng khẳng định, có được những kết quả khả quan trên là do ngành Du lịch triển khai một loạt các giải pháp kích cầu du lịch. Các chiến dịch truyền thông, xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước được đẩy mạnh với thông điệp “Live fully in Vietnam – Sống trọn vẹn tại Việt Nam” với thị trường quốc tế và “Du lịch an toàn – Trải nghiệm trọn vẹn” với thị trường du lịch nội địa. Nhiều giải pháp mang tính nền tảng đã được thực hiện tạo cơ sở đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch, từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh…

Lượng khách du lịch tăng cao trong dịp lễ vừa qua là tín hiệu vui với ngành du lịch các địa phương nhưng cũng là áp lực với những địa phương mà nguồn lực còn hạn chế. Do đó, Tổng cục trưởng đề nghị các địa phương và doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt các hoạt động đón khách du lịch dịp hè 2022, tập trung vào một số nội dung chính gồm có:

Tập trung khai thác tốt giá trị văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống, danh lam thắng cảnh và đặc biệt là tài nguyên du lịch biển của Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, phát triển điểm đến mới, đường bay mới theo nhu cầu và xu hướng mới. Không ngừng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Có những chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp trong du lịch.

Tập trung làm mới sản phẩm du lịch như du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái, nông thôn; du lịch MICE. Trong đó, sản phẩm du lịch biển đảo phải được định hình rõ nét hơn với việc hình thành các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, giải trí chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế… Bên cạnh đó cần tập trung cho hoạt động xúc tiến quảng bá thông qua việc ứng dụng công nghệ số và các mạng xã hội. Quan tâm vấn đề quản lý điểm đến và phát triển bền vững, liên kết để tạo ra những sản phẩm du lịch mới với sức hấp dẫn và cạnh tranh cao.

Tổng cục trưởng khẳng định, Tổng cục Du lịch luôn đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp du lịch và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho du lịch hè 2022, tạo điều kiện để hoạt động kinh doanh du lịch được bình đẳng, môi trường du lịch văn minh góp phần sớm khôi phục và phát triển ngành du lịch.

Ông Lê Thế Chữ, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ nhận định: với những gì chúng ta đã thấy ở dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua, hoàn toàn có cơ sở để dự báo rằng: dịp hè năm nay hứa hẹn là một vụ mùa bội thu cho ngành công nghiệp không khói, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức. Thách thức ở đây mà cuộc hội thảo hôm nay muốn đề cập là việc xây dựng điểm đến thân thiện – an toàn – tin cậy cho du khách.

Còn ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hội thảo là cơ hội để lắng nghe ý kiến về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, từ đó cơ quan quản lý nhà nước nhận diện những cơ hội và thách thức, đánh giá lại thực trạng của ngành du lịch sau dịch COVID-19, xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động và giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần phục hồi ngành du lịch.

Phát biểu tại hội thảo, các đại biểu đại diện cho các địa phương và doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến đóng góp quý báu nhằm xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện và tin cậy đối với du khách trong nước và quốc tế.

Hầu hết các đại biểu tham dự hội nghị đều có chung nhận định, thời điểm này du lịch Việt Nam đã hội tụ đầy đủ các điều kiện để du lịch phục hồi và tạo đà phát triển trong thời gian tới. Mùa hè 2022 là “thời điểm vàng” cho ngành du lịch. Tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát tốt, quy định y tế đối với người nhập cảnh đã phù hợp hơn trong bối cảnh mới, nội dung khai báo y tế khi khách quốc tế nhập cảnh đã được gỡ bỏ từ ngày 27/4; từ ngày 15/5 sẽ không phải xét nghiệm COVID-19 khi nhập cảnh vào Việt Nam. Các đường bay trong nước và quốc tế đã được kết nối và tăng cường để phục vụ mùa du lịch cao điểm hè 2022.

Bên cạnh đó, các địa phương, doanh nghiệp đã tăng cường liên kết, kích cầu du lịch bằng các sản phẩm mới, đa dạng và hấp dẫn. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch, tạo thuận lợi cho du khách, phù hợp với xu hướng hiện nay. Các địa phương cũng cam kết xử lý tình trạng ép giá, xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *