CÙNG NHÌN LẠI NĂM 2018 ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG

Trong nền kinh tế trên đà  tăng trưởng, quá trình hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, ngành du lịch của cả nước nói chung và du lịch Vĩnh Phúc nói riêng gặt hái nhiều thành công trong năm 2018. Công tác quản lý nhà nước về du lịch có nhiều tiến bộ; hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật tiếp tục được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu của du khách; tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các khu du lịch cơ bản được đảm bảo. Hình ảnh du lịch các Khu Tam Đảo, Đại Lải và Khu di tích danh thắng Tây Thiên tiếp tục được xúc tiến quảng bá rộng rãi đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

Khu du lịch Tam Đảo với diện mạo mới thu hút du khách

Theo thống kê của Phòng quản lý du lịch – Sở VHTTDL Vĩnh Phúc, các chỉ tiêu về hoạt động du lịch đã hoàn thành vượt mức tỉnh giao trong năm 2018. Khách du lịch ước đạt 5,2 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2017. Khách quốc tế 37.890 lượt, tăng 20%; khách nội địa ước  5.162.110 lượt. Doanh thu ước đạt 1.670 tỷ đồng tăng 11% so với năm 2017. Tính đến cuối năm 2018 toàn tỉnh có 361 cơ sở lưu trú du lịch với 6.189 buồng. Trong đó có 2 khách sạn 5 sao; 01 khách sạn 4 sao; 01 khách sạn 3 sao; 36 khách sạn 2 sao; 23 khách sạn 1 sao và 298 sơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7799: 2017.

Công tác quản lý Nhà nước về du lịch có nhiều thay đổi tích cực, sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Ngành du lịch đã phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn. Năm 2018, tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, văn minh du lịch và các điều kiện phục vụ khách du lịch tại các khu du lịch cơ bản được đảm bảo. Công tác thẩm định, tái thẩm định, công nhận xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch được tiến hành đúng trình tự, quy định của nhà nước. Tổ chức lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ du lịch cho các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, triển khai kế hoạch in tập ảnh bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch.

Flamingo Đại Lải Resort với thiết kế độc đáo hòa hợp với thiên nhiên

Năm 2018 cũng là năm mà ngành Du lịch tỉnh có nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến trên khắp cả nước thông qua các sự kiện, hội chợ, triển lãm du lịch. Hoạt động xúc tiến du lịch tại các tỉnh bạn đã mang lại hiệu quả tích cực trong thu hút khách, các nhà đầu tư, đưa ra các sản phẩm du lịch đa dạng, bổ sung cho thị trường du lịch. Ngày hội Văn hóa Thể thao Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X do Vĩnh Phúc đăng cai là một trong những điểm nhấn lớn nhất của hoạt động du lịch năm vừa qua. Ngày hội đã mang đến những sắc màu văn hóa đặc sắc của các dân tộc vùng miền đồng thời quảng bá nét đẹp du lịch tới đông đảo bạn bè du khách gần xa. Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công cuộc thi ảnh đẹp du lịch Vĩnh Phúc mang về những tác phẩm chất lượng là nguồn tư liệu quý giá cho xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh. Hình ảnh đất và người Vĩnh Phúc được giới thiệu rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng: Trang website du lịch Vĩnh Phúc, bản tin du lịch, mạng xã hội…

 Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong năm qua, ngành du lịch vẫn chưa khai thác hết các tiềm năng nên sức cạnh tranh không cao, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế đặt ra đòi hỏi chúng ta cần từng bước khắc phục, đó là: hệ thống chính sách và các cơ chế đặc thù cho ngành còn thiếu; các doanh nghiệp còn hạn chế về năng lực, doanh nghiệp lữ hành của Vĩnh Phúc hầu như chưa chú trọng đưa khách du lịch về với địa phương; thiếu các khu vui chơi giải trí, mua sắm và các loại hình dịch vụ mới, làm hạn chế đến lưu lượng khách đến, mức chi tiêu bình quân thấp; Nguồn nhân lực còn bất cập, thiếu đội ngũ quản lý, hướng dẫn viên, thuyết minh viên giỏi; một bộ phận cộng đồng địa phương tham gia hoạt động du lịch còn thiếu kỹ năng giao tiếp, ứng xử phục vụ khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài; đầu tư cho công tác xúc tiến quảng bá chưa tương xứng; chưa có sự gắn kết và phối hợp tốt giữa các ngành, các đơn vị kinh doanh du lịch với chính quyền địa phương; liên kết hợp tác các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch Vĩnh Phúc chưa hiệu quả; loại hình du lịch làng nghề vẫn còn bỏ ngỏ, các sản phẩm thủ công còn đơn điệu về mẫu mã và chủng loại; Vĩnh Phúc chưa có sản phẩm lưu niệm đặc trưng; vấn đề môi trường và việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ở những khu du lịch đã được quan tâm song vẫn còn tình trạng ô nhiễm ở một số khu, điểm tác động tiêu cực đến phát triển du lịch.

Hệ thống cáp treo Tây Thiên đưa đón hàng vạn du khách mỗi dịp lễ 

Năm 2019, ngành Du lịch Vĩnh Phúc đặt mục tiêu phấn đấu đón được 6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 43.500 lượt với doanh thu du lịch đạt 1.910 tỷ đồng. Với mục tiêu đó, ngành du lịch Vĩnh Phúc sẽ phải tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về du lịch; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn hóa, văn minh tại các khu du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và ý thức cộng đồng địa phương về phát triển du lịch;

Công tác quảng bá xúc tiến cần tập trung hơn vào việc mở rộng thị trường du lịch trong và ngoài nước, ưu tiên cho các thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng thông qua các chương trình hợp tác giữa Vĩnh Phúc với các địa phương trong cả nước; đa dạng hoá kênh thông tin và nội dung tuyên truyền quảng bá du lịch đến với du khách; đẩy mạnh việc xã hội hoá trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch để khai thác sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí. Phát huy vai trò của Bản tin Du lịch trên cơ sở không ngừng cải tiến nội dung, thay đổi hình thức và đề tài phù hợp hơn với xu hướng của độc giả. Kết hợp với các kênh truyền hình thực hiện chương trình giới thiệu điểm đến. Nâng cao chất lượng nội dung trang website du lịch, cật nhật kịp thời những thông tin hữu ích đến du khách và doanh nghiệp. Các thông tin đăng tải trên mạng xã hội phải nắm bắt được thị hiếu của người xem nhằm gia tăng nhu cầu tìm hiểu khám phá điểm đến Vĩnh Phúc.

Với thành tựu đạt được năm 2018, chúng ta có thể tin tưởng rằng năm 2019 Du lịch Vĩnh Phúc sẽ có bước tiến mạnh mẽ, ngày càng hoàn thiện để trở thành địa chỉ hấp dẫn du khách đến đầu tư, tham quan, nghỉ dưỡng và giải trí, duy trì sự phát triển bền vững trong tương lai, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà ./.

Hồng Quân

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *