Trải qua gần 2 tháng diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID 19, Vĩnh Phúc đã kiểm soát tốt tình hình (qua 14 ngày không phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng) đã bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều điểm du lịch đã đón khách trở lại. Đây là tín hiệu để ngành Du lịch xây dựng kế hoạch đón khách an toàn, tiến tới phục hồi du lịch nội địa.
Cụ thể, từ ngày 17/6, tỉnh Vĩnh Phúc cho phép một số loại hình kinh doanh hoạt động trở lại, các điểm du lịch được đón khách nội tỉnh, nếu đáp ứng được các yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch. Các điểm du lịch, cơ sở lưu trú được hoạt động trở lại, nhưng chỉ phục vụ cho người đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh, không tiếp nhận người đến từ vùng dịch.
Nhu cầu nghỉ dưỡng, du lịch của người dân trong dịp hè rất lớn, song với diễn biến dịch còn phức tạp, khiến du khách e dè để đi du lịch xa. Việc phát triển du lịch nội tỉnh là giải pháp hiệu quả để người dân được khám phá, trải nghiệm các dịch vụ tại nơi mình sinh sống, giúp hoạt động du lịch hồi phục dần lên sau thời gian bị “đóng băng” bởi dịch Covid-19
Các công ty lữ hành và đơn vị kinh doanh lưu trú nghiên cứu chính sách du lịch của để thực hiện tour kết nối những điểm đến an toàn, xây dựng sản phẩm du lịch khép kín. Hình thức du lịch sẽ có nhiều thay đổi để bảo đảm an toàn phòng dịch, các sản phẩm du lịch khép kín, biệt lập, trong đó sẽ chú trọng du lịch bằng xe ô tô hoặc phương tiện di chuyển cá nhân.
Ngoài ra, không thể không kể đến hiệu quả của các chương trình kích cầu du lịch, quảng bá xúc tiến của tỉnh đã đưa ra các gói sản phẩm phù hợp với giá cạnh tranh đến với đông đảo du khách. Để đón đầu sự ấm lên của thị trường du lịch, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã tung ra nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn.
Như tại khách sạn Venus Tam Đảo khuyến mại giảm giá 20%, kèm theo đó là những dịch vụ đẳng cấp của khách sạn. Quần thể nghỉ dưỡng FLC Vĩnh Phúc dành tặng riêng du khách nội tỉnh món quà mùa hè “Nghỉ dưỡng 0 đồng, đi gần vẫn tuyệt” Miễn phí 1 đêm phòng nghỉ tiêu chuẩn 5* và miễn phí sử dụng các tiện ích trong quần thể với 950,000 vnđ/ người cho 3 bữa ăn : sáng, trưa, tối.. Hay như Flamingo Đại Lải resort, chỉ từ 1.600.000/khách/đêm để kích hoạt kỳ nghỉ 2 ngày 1 đêm ở ốc đảo nhiệt đới cùng nhiều đặc quyền.
Các đơn vị kinh doanh cũng chủ động phối hợp với các nhà phân phối dịch vụ du lịch để tạo ra các gói sản phẩm hấp dẫn. Theo đó, bên cạnh combo về nghỉ dưỡng với giá phòng ưu đãi với những dịch vụ độc đáo, xây dựng thêm các chương trình trải nghiệm trong ngày. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành đã tung ra hàng loạt gói sản phẩm kích cầu mang tính sáng tạo, khác biệt, đủ hấp dẫn để chinh phục du khách. Trong đó, các sản phẩm du lịch không chỉ là phép cộng đơn thuần của dịch vụ ăn, ngủ, nghỉ, tham quan mà còn cần yếu tố mới, cá biệt hóa với từng đối tượng khách hàng, đặc biệt gắn với công tác phòng chống dịch.
Sau khoảng thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19, nhu cầu được dịch chuyển, tham quan của du khách sẽ tăng cao, nhất là thời điểm này rơi vào dịp nghỉ hè của học sinh, sinh viên. Vì vậy, sẽ có một lượng khách lớn là các trường học, gia đình tổ chức cho học sinh, sinh viên đi tham quan, du lịch. Bên cạnh đó, với tình hình thời tiết hiện nay, các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, vui chơi giải trí, du lịch trải nghiệm sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của du khách trong và ngoài tỉnh.
Để mở rộng thị trường du lịch ngoại tỉnh, trong thời gian tới tỉnh phải căn cứ vào tình hình dịch bệnh tại các địa phương, trước mắt là một số tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc không có dịch hoặc đã kiểm soát được dịch bệnh; có tiềm năng là thị trường khách du lịch nội địa để phối hợp trao đổi thông tin giữa các tỉnh. Trên cơ sở thống nhất của các địa phương về địa điểm du lịch, cơ sở lưu trú, giá cả dịch vụ…, Sở VHTTDL cùng các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các chương trình du lịch đặc sắc, an toàn, hiệu quả để chào bán cho khách du lịch.
Hồng Quân