DU LỊCH VĨNH PHÚC TRONG THỜI ĐẠI 4.0

Internet bùng nổ, smartphone trở thành vật dụng không thể thiếu đối với bất kì ai, đặc biệt là những người thích đi du lịch. Người tiêu dùng ngày càng được tiếp cận nhiều hơn với xu hướng tìm kiếm trực tuyến thì du lịch Vĩnh Phúc càng không thể đứng ngoài cuộc cách mạng 4.0.
Công nghệ số sẽ thay đổi xu hướng nghỉ dưỡng, trước hết là ở phương thức quảng bá xúc tiến du lịch, tiếp đó là phương thức đi du lịch, trải nghiệm tại điểm đến của du khách và lĩnh vực khách sạn, địa điểm nghỉ dưỡng.
Quảng bá xúc tiến du lịch thuận tiện hiệu quả hơn
Nếu như trước kia, để quảng bá, giới thiệu, phát triển điểm đến, người ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian cũng như chi phí để quảng cáo trên các kênh truyền thống như báo chí, truyền hình, đài phát thanh, tờ rơi… hay phải đến tận nơi giới thiệu các tour.
Giờ đây internet giúp kết nối vạn vật, tạo nên một thế giới phẳng, tất cả mọi người trên thế giới đều có thể dễ dàng truy cập và tìm hiểu những danh lam thắng cảnh, những địa điểm vui chơi trên toàn thế giới, nhờ đó kích thích nhu cầu đi du lịch và là cơ hội mở rộng thị trường du lịch.


Hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc được biết đến rộng rãi hơn thông qua mạng xã hội Facebook với hàng chục nghìn lượt tiếp cận mỗi tháng. Các chương trình trải nghiệm du lịch tại Vĩnh Phúc cũng được chia sẻ rộng rãi trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, radio, các báo mạng và mạng xã hội.
Nắm bắt được xu hướng phát triển chung của thời đại, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch đã chủ động thực hiện quảng bá hình ảnh và đưa thông tin một cách nhanh chóng kịp thời đến du khách qua nhiều kênh truyền thông và mạng xã hội. Giúp du khách nắm bắt được thông tin kịp thời và tiếp cận với nhiều khu điểm du lịch hấp dẫn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Tác động đến phương thức du lịch, trải nghiệm tại điểm đến
Công nghệ 4.0 thực sự đã tạo ra sự tiếp cận không thể ngờ, khi thông tin, hình ảnh tại điểm du lịch có thể nhanh chóng được chia sẻ cho tất cả mọi người ở mọi lúc mọi nơi, kích thích nhu cầu của khách đam mê du lịch và tạo ra nhu cầu khám phá, tìm hiểu điểm đến.
Từ những bức hình, bài viết hay thông tin được chia sẻ qua Facebook, Instagram.. các địa điểm du lịch mới lạ với chất lượng dịch vụ tốt có thể nhanh chóng tạo thành hiệu ứng đám đông, nhanh chóng gây dựng thương hiệu cho điểm đến. Từ khi xuất hiện những điểm check – in lý tưởng tại Tam Đảo như Quán gió, Rock cafe, Cầu mây, Khách sạn Venus, Belvedere Resort … thì Tam Đảo trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua của giới trẻ trong kế hoạch du lịch của mình.

Lĩnh vực nhà hàng, khách sạn sôi động hơn nhờ công nghệ
Trong những năm trở lại đây, kinh doanh khách sạn, địa điểm nghỉ dưỡng trở thành ngành vô cùng phát triển với những xu hướng kinh doanh khác nhau tùy thuộc vào mỗi giai đoạn phát triển. Nhất là trong thời đại công nghệ như hiện nay, ứng dụng các giải pháp công nghệ trở thành “chìa khóa” giúp đổi mới trải nghiệm khách hàng, mở ra cánh cửa thành công cho các doanh nghiệp.

Khách hàng tìm đến các ứng dụng đặt phòng Booking.com, Agoda, Luxstay…. sẽ tìm được một chốn nghỉ ngơi với mức giá phải chăng nhất, và lại mang đến cho du khách một không gian ấm cúng, xinh đẹp và tràn đầy cảm hứng cùng những chương trình khuyến mại vô cùng hấp dẫn. Thông tin đặt phòng của các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm đến nổi tiếng của Vĩnh Phúc đa phần đã được cập nhật trên các ứng dụng, đem lại sự tiện lợi cho du khách. Từ những khách sạn nổi tiếng như Sông hồng thủ đô, Westlake, Flamingo cho đến những khách sạn, nhà nghỉ trên Tam Đảo như Anh Đào, Cây thông, Chân mây… chỉ cần thao tác đơn giản du khách đã dễ dàng chọn lựa các dịch vụ tốt cho chuyến hành trình của mình.
Các hạn chế mà du lịch Vĩnh Phúc vẫn đang mắc phải
Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, các điểm đến, khu du lịch đã có những web giới thiệu thông tin dịch vụ với đầy đủ hình ảnh, nhưng chủ yếu bằng tiếng Việt và ít có những câu chuyện hấp dẫn xung quanh. Ngoài các khu du lịch: Tam Đảo, Tây Thiên, Đại lải, việc quảng bá trên các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội của các điểm đến khác chưa thực sự mạnh mẽ có hiệu quả. Chưa xây dựng các ứng dụng di dộng giới thiệu điểm tham quan, kết nối giao thông. Nhìn chung việc ứng dụng công nghệ số còn chưa khai thác được hết những khả năng mà nó có thể đem lại được cho du lịch Vĩnh Phúc
Để cải thiện những hạn chế còn tồn tại và đẩy mạnh số hóa trong du lịch, các cơ quan quản lý cần nhận thức được tầm quan trọng và phải thích ứng kịp thời với sự thay đổi hành vi của du khách. Có chính sách thông tin quảng bá, giảm tập trung tại các trung tâm, tạo thuận lợi tiếp cận các điểm đến phụ cận. Phát triển và hoàn thiện các phần mềm ứng dụng cơ sở dữ liệu nhằm cung cấp thông tin và tương tác hiệu quả giữa du khách, khu điểm du lịch, doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý. Phát triển, bồi dưỡng nguồn nhân lực sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng cần chủ động dành ưu tiên đầu tư cho công nghệ thông tin bao gồm cả phần cứng và phần mềm, trong đó xây dựng, hoàn thiện kế hoạch ứng dụng công nghệ mới trong kinh doanh và marketing, bao gồm cả tăng cường nguồn lực đội ngũ nhân sự. Song song với đó, các doanh nghiệp cần xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, đảm bảo độ chính xác, tin cậy về thông tin, các sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, cần tăng cường quản lý và khai thác hiệu quả mạng xã hội và sức mạnh của quảng cáo; Đầu tư xây dựng website có giao diện thân thiện với smart phone, tăng cường tích hợp các công cụ thanh toán trực tuyến nhằm đẩy mạnh kênh bán lẻ trên nền tảng di động.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động và lan tỏa trên phạm vi rất rộng như hiện nay, ngành Du lịch cả nước nói chung và của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng vừa có nhiều cơ hội, đồng thời cũng phải đối diện với nhiều thách thức. Bởi vậy rất cần sự quyết tâm thay đổi của cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị kinh doanh du lịch để du lịch Vĩnh Phúc có sự phát triển đột phá không tụt lùi so với các địa phương trong khu vực.

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *