Kinh tế đêm Tam Đảo

Hiện nay có khá nhiều định nghĩa về kinh tế ban đêm (KTBĐ) nhưng phổ biến nhất là chỉ tất cả những hoạt động dịch vụ diễn ra sau 18h tối hôm trước cho đến 6h sáng hôm sau, bao gồm: mua sắm tại các chợ đêm, cửa hàng tiện lợi 24/24, ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm… Ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển KTBĐ ở Việt Nam. Mục tiêu của đề án là khai thác tiềm năng phát triển KTBĐ nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; Đồng thời, hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; hướng tới tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, gắn kết cộng đồng, giao lưu xã hội, đặc biệt là khách du lịch.


Đề án cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm ở các thành phố/ trung tâm lớn – nơi có đông khách du lịch như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc. Trên cơ sở đó, đánh giá hiệu quả và công tác quản lý hoạt động KTBĐ để xây dựng, hoàn thiện mô hình hoạt động KTBĐ, sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương khác. Đây là bước đầu để các địa phương có khu du lịch nổi trội như Tam Đảo nghiên cứu và áp dụng thực tế để phát triển du lịch.
Tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm Tam Đảo
Nằm trên dãy núi Tam Đảo ở độ cao trên 900 m so với mực nước biển. Cách thủ đô Hà Nội khoảng 60 km, có tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lao Cai đi qua, giao thông vô cùng thuận tiện. Nằm ở phía Bắc huyện Tam Đảo, khu du lịch Tam Đảo được bao bọc bởi rừng nguyên sinh Quốc gia Tam Đảo, là điều kiện rất thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái…Khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình là 18°C – 25°C. Mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9 nhiệt độ tại các tỉnh đồng bằng thường oi bức từ khoảng 27°C – 38°C thì Tam Đảo là nơi nghỉ mát lý tưởng với sự luân chuyển rõ rệt 4 mùa trong một ngày.


Tam Đảo có một số điểm tham quan du lịch hấp dẫn du khách như: Nhà thờ đá Tam Đảo, đền bà chúa Thượng Ngàn, thác Bạc, cầu mây, quán gió, quảng trường… Hệ thống nhà hàng, khách sạn, homestay trên Tam Đảo hiện đại như Venus, Camelia, Sofia, lâu đài Tam Đảo, hệ cung cấp đa dạng nhu cầu cho du khách. Tam Đảo có nét văn hóa dân tộc đặc sắc của người Sán Dìu, người Dao, từ đó tạo điểm nhấn hấp dẫn du khách trải nghiệm văn hóa dân tộc vùng miền. Tam Đảo hội tụ nhiều điều kiện để phát triển KTBĐ, nhất là du lịch. Tài nguyên du lịch của Vĩnh Phúc đa dạng và phong phú, ban ngày du khách dành thời gian để đi thăm danh lam thắng cảnh, ban đêm có thể về Tam Đảo nghỉ dưỡng và dành thêm thời gian để họ vui chơi, trải nghiệm dịch vụ và chi tiêu.
Bên cạnh đó, Khu du lịch Tam Đảo được tỉnh Vĩnh Phúc hết sức quan tâm và đầu tư phát triển. Trên tinh thần nghị quyết 01-NQ/TU của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhiều chính sách, cơ chế, đề án của các ngành để phát triển du lịch được ban hành. Vĩnh Phúc đã ban hành rất nhiều cơ chế chính sách, đề án của các ngành để thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển KTBĐ ở Tam Đảo. Các nhà đầu tư ngày càng quan tâm tới Tam Đảo, trong những năm qua, Tam Đảo đã thu hút được lượng lớn vốn đầu tư vào các hạng mục phát triển hạ tầng dịch vụ. Các nhà đầu tư là nhóm khách hàng quan trọng của KTBĐ, do có nhu cầu giao lưu, tiêu dùng và có khả năng chi tiêu lớn.


Khơi thông tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm
Để phát triển KTBĐ tại Tam Đảo, cần thu hút và lựa chọn các doanh nghiệp uy tín, giàu kinh nghiệm trong việc tham gia phát triển hoạt động KTBĐ lành mạnh ở chính Tam Đảo. Các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa cần được chú trọng phát triển để khuyến khích khách hàng trải nghiệm và chi tiêu nhiều hơn.
Chính sách phát triển KTBĐ cần xây dựng đảm bảo mối quan hệ giữa bảo tồn giá trị truyền thống và tạo cho khu du lịch sôi động, nhộn nhịp, hấp dẫn về đêm. Cân bằng lợi ích giữa nhu cầu vui chơi của khách du lịch và nhu cầu nghỉ ngơi của người dân. Đa dạng hóa hoạt động KTBĐ, cung cấp nhiều dịch vụ về đêm. Bên cạnh đó khuyến khích người dân địa phương tham gia hoạt động về đêm và đảm bảo điều kiện sức khỏe cho người dân địa phương tham gia hoạt động ban ngày.
Cùng với đó, cần nâng cao nhận thức về phạm vi và vai trò của kinh tế ban đêm, đồng thời giảm dần, tiến tới xóa bỏ định kiến về những tiêu cực của kinh tế ban đêm, định kiến về các loại hình, hoạt động và các điểm vui chơi giải trí về đêm. Khuyến khích phát triển nhiều ngành nghề/hoạt động mới, đặc biệt là ngành công nghiệp sáng tạo, du lịch, bán lẻ, ẩm thực, đồ uống…
Ngoài ra, cần rà soát, hoàn thiện chính sách và tạo hành lang pháp lý thống nhất về phát triển KTBĐ. Khung pháp lý về KTBĐ cần quy định về: loại hình kinh doanh; khu vực kinh doanh, khu vực hạn chế; thời gian hoạt động; giấy phép hoạt động; tiêu chuẩn hoạt động; chính sách về giao thông; chính sách về an ninh, trật tự; chính sách khuyến khích, hỗ trợ thương nhân, người tiêu dùng, khách du lịch tham gia hoạt động KTBĐ. Đồng thời, quy định và phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động KTBĐ trên cơ sở tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương.
Hiện nay, ưu tiên hàng đầu của khách du lịch là vấn đề an toàn, nhất là vấn đề đảm bảo sức khỏe, do vậy, cần tạo môi trường du lịch và dịch vụ bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng du lịch và dịch vụ cũng có thay đổi, đó là chuyển từ hình thức chi trả tiền mặt sang thanh toán thẻ, sử dụng các ứng dụng thanh toán trên điện thoại thông minh. Hệ thống cơ sở vật chất cần đảm bảo cho việc thanh toán được thuận tiện và an toàn.


Tam Đảo từng bước phát triển kinh tế ban đêm
Huyện Tam Đảo trước mắt có thể tiến hành nghiên cứu xây dựng tuyến phố đi bộ kết hợp chợ đêm tại trung tâm Khu du lịch Tam Đảo. Công trình Công viên – quảng trường và đường bao quanh rộng rãi, đủ không gian dành cho du khách tham quan trải nghiệm. Trước khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại quảng trường có rất nhiều nhóm du khách tập trung vui chơi, biểu diễn nghệ thuật, các câu lạc bộ đến biểu diễn ghi hình tại đây.
Vị trí
Khu vực quảng trường Tam Đảo tổ chức các sự kiện văn hóa, chương trình biểu diễn nghệ thuật, khu trưng bày các đặc trưng văn hóa. Khu vực tuyến phố đi bộ: Đường xung quanh quảng trường Tam Đảo từ cầu Quỷ, qua khách sạn đến nhà thờ đá Tam Đảo. Các phương tiện đưa đón khách về khách sạn sẽ đi đường tránh song song với tuyến phố đi bộ
Về thời gian:
Tổ chức vào 3 buổi tối thứ 6, tối thứ 7, Chủ nhật hàng tuần và các ngày Lễ trong năm. Hiện nay du khách đến với Tam Đảo thường “đi muộn – về sớm”, đi vào ngày thứ 7 và vềvào ngày chủ nhật, chỉ ở lại Tam Đảo 1 đêm. Du khách đến với khu du lịch Tam Đảo núi vẫn phàn nàn về sự đơn điệu của sản phẩm du lịch nơi đây, không biết chơi gì khi mà chỉ lên nghỉ dưỡng, chụp ảnh, mua chút đặc sản rồi về. Vậy nên tổ chức phố đi bộ vào tối thứ 6 và tối chủ nhật thì có lý do để hấp dẫn du khách “đi sớm – về muộn” từ chiều tối thứ 6 và về muộn vào tối muộn chủ nhật hoặc sáng sớm thứ 2. Bởi khoảng cách từ Vĩnh Phúc đi Hà Nội và các tỉnh lân cận rất gần và giao thông thuận tiện, chỉ mất 1 -3 giờ lái xe.
Các chương trình biểu diễn nghệ thuật từ 8 giờ tối kéo dài đến 12 giờ đêm, khu vực kinh doanh dịch vụ, ẩm thực kéo dài đến 6 giờ sáng tùy nhu cầu, khả năng của đơn vị kinh doanh và đảm bảo trật tự an toàn. Như vậy với các du khách có nhu cầu vui chơi, mua sắm ban đêm vẫn có các cửa hàng phục vụ.
Về nội dung:
Đây là điều quan trọng nhất để hấp dẫn du khách đi và đến Tam Đảo. Có lẽ một hình ảnh Tam Đảo vừa hiện đại vừa truyền thống, vừa bản sắc nhưng cũng rất hội nhập đó là những hình ảnh cần truyền tải. Không gian chia thành 5 khu vực riêng biệt kết nối liên hoàn.
– Khu vực cổng chính, tại đây sẽ tiến hành lắp đặt trang trí đèn hoa rực rỡ, biểu tượng, logo của huyện Tam Đảo, cổng chào của phố đi bộ, thậm chí làm cả mô hình những sản vật nổi tiếng của Tam Đảo như trà hoa vàng, v.v….phục vụ cho du khách checkin, chiều dài khoảng 100m.
– Không gian văn hóa văn nghệ
Tại đây hàng tuần, ban tổ chức mời các CLB văn nghệ trên địa bàn huyện, và các huyện/thành phố lân cận giao lưu, biểu diễn các tiết mục dân ca, dân vũ, múa hát, nhảy dance sport. Hiện nay phong trào văn hóa văn nghệ của tỉnh Vĩnh Phúc rất mạnh, chỉ cần có lời mời, nhiều các CLB sẽ sẵn lòng tới đây biểu diễn. Đặc biệt chú ý tới các tiết mục văn hóa văn nghệ của cộng đồng người Sán Dìu để tạo bản sắc thu hút du khách như hát sọng cô, nhảy sạp…của các CLB sọng cô trên địa bàn huyện. Các tiết mục dân ca dân vũ, múa hát, đàn, ca, sáo nhị cũng rất thu hút du khách. Có thể bố trí 2-3 sân khấu cho từng nhóm đối tượng… Ngoài ra bố trí giao lưu văn nghệ với các du khách có khả năng nhằm kết nối du khách và tạo không khí sôi động cho không gian văn hóa.


– Khu vui chơi
Bên cạnh khu văn hóa văn nghệ sẽ là nơi vui chơi đường phố của trẻ em như tô tượng, vui chơi có thưởng hay các trò chơi dân gian vui nhộn như kéo co, đá cầu, ô ăn quan, trồng nụ trồng hoa, nhảy dây…chú ý tới sự tham gia của cả du khách để du khách được thực sự hòa mình vào không gian của phố đi bộ – chợ đêm.
– Khu vực ẩm thực:
Đây là linh hồn của tuyến phố đi bộ, dọc tuyến phố sẽ là các khu vực kinh doanh đồ uống: trà chanh trà sữa. Các quán đồ nướng, đồ ăn nhậu lai dai vừa thưởng thức nghệ thuật, vừa tận hưởng không khí se se lạnh Tam Đảo.
– Khu bán đồ lưu niệm, sản vật địa phương:
Tại đây sẽ tổ chức khoảng 10- 20 gian hàng bán đồ lưu niệm lưu động như trên chợ đêm Tam Đảo, các gian hàng sản vật của Tam Đảo như bánh trưng gù, susu Tam Đảo, trà hoa vàng, rượu ba kích, bánh tro, bánh gạo rang Tiên Lữ, thanh long Lập Thạch, các sản phẩm sữa Tam Đảo..v.v…
Xây dựng tuyến phố đi bộ kết hợp chợ đêm Tam Đảo là bước đầu trên con đường phát triển KTBĐ tại khu du lịch. Đây là xu hướng mà tất cả các địa phương đều đang hướng tới và hứa hẹn là động lực mới cho du lịch tăng trưởng. Trong bối cảnh các địa phương phải nỗ lực tìm kiếm và tạo lập lợi thế cạnh tranh mới thì việc tận dụng, nắm bắt cơ hội từ mô hình KTBĐ sẽ là yếu tố giúp Tam Đảo được chú ý hơn trong mắt du khách.

Hồng Quân

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *