Hè đến rồi! Đi phượt Tam Đảo thôi

Khu du lịch Tam Đảo nằm trên dãy núi Tam Đảo ở độ cao trên 900 m so với mực nước biển. Cách thủ đô Hà Nội khoảng 80 km bao gồm 50 km theo quốc lộ 2 và khoảng 24 km theo đường quốc lộ 2B trong đó có 13 km đường đèo. Nằm ở phía Bắc huyện Tam Đảo, khu du lịch Tam Đảo được bao bọc bởi rừng nguyên sinh Quốc gia Tam Đảo, là điều kiện rất thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái… Từ lâu đây đã là khu nghỉ mát nổi tiếng, mỗi năm đón hàng ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, nghiên cứu. Nhiều nhóm các bạn trẻ cũng lựa chọn phượt Tam Đảo cho hành trình vui chơi mỗi dịp cuối tuần.

Thời tiết Tam Đảo ra sao?
Tam Đảo có phong cảnh núi non hùng vĩ, bao quát cả một vùng đồng bằng Bắc bộ rộng lớn. Khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình là 18°C – 25°C. Mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9 nhiệt độ tại các tỉnh đồng bằng thường oi bức từ khoảng 27°C – 38°C thì Tam Đảo là nơi nghỉ mát lý tưởng với sự luân chuyển rõ rệt 4 mùa trong một ngày. Buổi sáng se se gió xuân, buổi trưa nóng ấm mùa hạ, buổi chiều lãng đãng heo may mùa thu, buổi tối lạnh giá của mùa đông. Với những gợi ý rõ ràng như vậy, mùa hè này Tam Đảo đích thị lầ một địa điểm lý tưởng cho sự lựa chọn của du khách.
Đường đi Tam Đảo có khó không?
Có hai hướng từ Hà Nội, hướng thứ nhất đi theo đường Phạm Văn Đồng (hoặc đường vành đai 3 thẳng lên) sau đó đi tới cầu Thăng Long. Qua cầu, đi thẳng đường Nội Bài đến ngã 4 Nam Hồng (có cầu vượt bắc ngang qua) các bạn rẽ trái theo hướng đi Mê Linh (Phúc Yên). Hướng thứ hai đi cầu Nhật Tân, qua trục chính đô thị Mê Linh, rồi đi thẳng đường này theo biển chỉ dẫn để tiếp tục đi tới Vĩnh Yên. Ngay đầu vào thành phố sẽ có biển chỉ dẫn các bạn đi Tây Thiên – Tam Đảo.
Đường đi từ Hà Nội lên Tam Đảo không quá khó vì đã được sửa chữa nâng cấp lên rộng hơn nhiều nhưng cũng cần lưu ý cho những ai tay lái kém hoặc mới đi lần đầu. Bởi cung đường đi lên Tam Đảo từ Hà Nội không có địa hình xấu nhưng lại khá dốc. Một nguyên tắc rất nhiều người áp dụng thành công và bạn nên nhớ đó là: Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó! Một số kinh nghiệm nhỏ dành cho bạn khi lên và xuống dốc như sau:
Khi bắt đầu lên dốc bạn nên có độ tăng tốc vừa phải để có đà đi qua dốc. Sau khi đi qua đoạn đường ban đầu sẽ đến đoạn dốc thẳng đứng với độ nghiêng lớn hơn. Lúc này bạn sẽ bắt buộc phải về số thấp để có lực vượt qua dốc. Tuyệt đối không bao giờ chuyển số giữa dốc vì khả năng chết máy hoặc trôi xe xuống là rất cao. Luôn quan sát gương cầu lồi bên đường để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Khi tới gần đỉnh dốc thì tuyệt đối cũng không chuyển số mà chỉ giảm ga xuống để xe tự đi qua đỉnh dốc. Khi xuống dốc tuyệt đối không để xe trôi tự do vì sẽ làm hại đến xe, ngoài ra còn dễ bị đứt phanh xe nhanh chóng. Cũng như khi lên dốc bạn không nên chuyển số khi đang giữa chừng con dốc và nên dùng thêm cả hai phanh để giảm tốc độ từ từ theo ý bạn. Theo kinh nghiệm của những phượt thủ Tam Đảo có kinh nghiệm thì bạn nên lên đầu dốc với số 4 rồi lên đến số 2 để qua đỉnh dốc. Bởi nếu ngay ban đầu bạn đi với số 2 hoặc 3 thì khi qua đỉnh dùng số 1 vẫn sẽ bị đuối hơn.
Không nên đi XE GA lên Tam Đảo bởi mức độ nguy hiểm khá cao. Xe số khi xuống dốc bản thân việc gài số thấp (1-2) đã là một cách để giảm tốc độ khá nhiều, xe ga thì không làm được như vậy nên quán tính tạo ra khi xuống dốc rất lớn dẫn tới việc bạn sẽ phải dùng phanh nhiều -> tăng rủi ro của việc cháy phanh dẫn tới mất kiểm soát và xảy ra tai nạn.

Những thứ cần chuẩn bị trước khi đến Tam Đảo bằng xe máy
Để đảm bảo chuyến du lịch Tam Đảo bằng xe máy của bạn được suôn sẻ và thuận lợi thì bạn nên chuẩn bị tốt một số vật dụng cần thiết sau:
Xăng xe luôn được đổ đầy trước khi lên núi vì trên núi không có cây xăng. Trước chuyến đi nên đi bảo dưỡng toàn bộ xe để đảm bảo không có những trục trặc đáng tiếc xảy ra trên đường đi. Nên mang theo một số vật dụng sửa xe cơ bản: bơm xe, săm dự phòng, keo vá,…
Dù bạn đi Tam Đảo vào mùa hè hay bất cứ mùa nào đều nên mang theo áo khoác gió để đảm bảo đủ ấm vì ban đêm ở đây mùa hè nhưng vẫn se lạnh khi chiều về. Mang theo một số loại thuốc cơ bản: đau đầu, hạ sốt, thuốc xoa bóp, dầu gió,… Nên dùng mũ bảo hiểm che chắn tốt, có kính, kín gió để đảm bảo sự an toàn khi có va chạm xảy ra, cản bụi, cản gió trên đường đi.Luôn có thêm một đôi dép lê và áo khoác gió dự phòng. Luôn luôn giữ đồ đạc gọn gàng, buộc lại chắc chắn để tránh việc mất thời gian trên đường đi cũng như mỏi mệt không cần thiết cho người lái xe.
Thời gian tốt nhất để tới Tam Đảo bằng xe máy trong ngày
Tam Đảo cách Hà Nội khoảng 80km nên nếu bạn đi từ Hà Nội đi với tốc độ trung bình thì bạn sẽ mất khoảng 3 tiếng để lên đến được đây. Bạn có thể cân nhắc chuyện bắt đầu di chuyển tới Tam Đảo từ chiều hôm trước hoặc nếu đi vào buổi sáng thì bạn nên đi từ lúc 6 giờ sáng để kịp lên tới đây lúc 9 giờ. Vào lúc đó trời sẽ thoáng đãng, mát mẻ và khi lên tới Tam Đảo thì sương đã kịp tan – đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bạn.

Giá nhà nghỉ ở tam đảo như thế nào?
Nhà nghỉ ở Tam Đảo cũng rất đa dạng về giá và có đủ từ nhà nghỉ bình dân tới cao cấp. Thông thường giá nhà nghỉ ở Tam Đảo dao động trong khoảng từ 200.000 tới 400.000 đồng cho một ngày. Tuy nhiên nếu bạn đi vào ngày thường (không phải mùa cao điểm) và đặt phòng sớm thì có thể giá phòng sẽ rẻ hơn nhiều!
Nếu bạn muốn đặt phòng có hướng nhìn đẹp thì nên chọn những nhà nghỉ ở hướng Tây của trung tâm thị trấn đi lên như một số nhà nghỉ Phương Mai, Ngôi sao Tam Đảo, Vân Anh, Red Diamon,… Với những phòng có dướng nhìn đẹp như thế bạn sẽ dễ dàng ngắm nhìn cảnh vật của Tam Đảo bất kỳ lúc nào trong ngày.
Địa điểm checkin tại Tam Đảo
Phượt Tam Đảo chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua những địa điểm du lịch tuyệt vời của nơi đây nhất là khi đi bằng xe máy bạn sẽ có dịp đi hết tất cả những ngóc ngách của thị trấn Tam Đảo, đừng bỏ qua những địa điểm nổi tiếng này nhé!
Công viên trung tâm Tam Đảo – Quán Rock Café: Tọa lạc giữa trung tâm thị trấn, Công viên có những thảm cỏ xanh mướt cùng quán Rock café với kiến trúc cổ điển khiến cho nơi đây như một góc Châu Âu thu nhỏ. Nổi bật giữa quảng trường là chữ Tam Đảo lớn đến mức không thể không thấy, nơi checkin ko thể bỏ qua.
Được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc, Nhà thờ đá Tam Đảo này là di tích duy nhất còn sót lại trong tất cả những công trình kiến trúc được người Pháp xây dựng ở đây.
Thác Bạc – tên một ngọn thác cao 50m với cảnh nước đổ hùng vĩ mùa nước lên và êm dịu khi mùa khô tới. Ngoài ra khi từ thác Bạc xuống bạn còn có thể ngắm nhìn những cảnh quan đẹp tuyệt của Tam Đảo nữa đấy!
Dừng chân tại quán Gió Tam Đảo, trong tiếng thông reo vi vu, thưởng thức những đồ uống, du khách còn được thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên Tam Đảo rất đẹp và thơ mộng, phía xa là toàn cảnh thành phố Vĩnh Yên, đền Hùng, dãy núi Ba Vì xanh ngắt phía chân trời,…

Cầu mây là “studio ngoài trời” của Tam Đảo. Nơi đây đẹp quên lối về mỗi mùa dã quỳ tới. Một góc Tam Đảo lung linh, chìm trong sương mờ. Nơi ấy có cây cầu tre nằm lơ lửng giữa trời và đất. Thời gian đáng để checkin nơi này là khi sáng sớm và lúc chiều tà. Mây, núi, bóng mặt trời cùng sắc hoa rực rỡ khiến ta ngỡ lạc vào cõi vừa mơ vừa thực. Khẽ giơ tay ra trước mắt, cứ ngỡ mình chạm được cả vào mây.
Đền Bà Chúa Thượng Ngàn: là ngôi đền lưu giữ một truyền thuyết từ ngàn xưa. Để đi lên đền bạn phải đi qua khoảng 200 bậc đá xuyên qua rừng trúc huyền bí và cuối hành trình đó là Đền thờ với vẻ đẹp cổ kính, rêu phong và mang vẻ đẹp tâm linh.
Tháp truyền hình: Nếu bạn thích khám phá, mà còn sức thì cũng nên ghé thăm tháp truyền hình ở Tam Đảo nhé, đây cũng được xem là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng ở Tam Đảo. Tháp với chiều cao 93m, nằm trên đỉnh Thiên Thị (1.375m), bạn sẽ phải leo tới gần 1.400 bậc thang mới có thể tới nơi. Đường đi tuy có vất vả một chút, nhưng cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn trên đường đi sẽ làm bạn quên đi cái mệt mỏi. Bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn rất nhiều các loài hoa trên đường đi như: Các loài hoa phong lan, hoa cúc quỳ và cùng rất nhiều loài hoa dại không tên, tạo nên một khung cảnh lãn mạn, nên thơ.

Ăn uống trên Tam Đảo ra sao?
Vì Tam Đảo là một khu du lịch nổi tiếng nên mức giá cho đồ ăn thức uống ở đây không rẻ, vậy nên nếu muốn tiết kiệm bạn nên mang sẵn những đồ ăn nhanh, nhiều năng lượng từ nhà đi. Có thể mang theo bếp cồn, bếp ga mini để có thể làm một buổi tiệc nhỏ khi cắm trại. Tuy nhiên dù có ăn gì và ở đâu thì các bạn cũng luôn giữ ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi.
Còn nếu bạn muốn tự mình khám phá nền ẩm thực nơi đây thì có thể thưởng thức một số món ăn đặc sản – nổi tiếng của Tam Đảo như:
Su su: Là một đặc sản lâu đời của Tam Đảo su su luôn làm nên những món ăn đơn giản mà tươi ngon không kém như: Su su luộc chấm muối vừng, su su xào tỏi, nộm rau su su…
Gà đồi Tam Đảo: Gà đồi rang muối, gà đồi rang mỡ hành, gà đồi bọc đất nướng là những món ăn bạn có thể nếm thử để hiểu hơn về ẩm thực Tam Đảo.
Lợn mán: Là loại lợn được nuôi theo kiểu truyền thống nên thịt lợn có vị ngon ngọt đặc biệt và chế biến được rất nhiều món ngon.
Các món đồ nướng thật quá phù hợp với tiết trời se se lạnh về đêm của Tam Đảo, nhâm nhi 1 vài chén rượu và cùng thưởng thức đồ nướng sẽ là một trải nghiệm khó quên.
Trên đây là một số kinh nghiệm phượt Tam Đảo bằng xe máy từ Hà Nội, hi vọng đây sẽ là những kinh nghiệm hữu ích giúp các bạn có một chuyến du lịch Tam Đảo thú vị, an toàn và đầy ý nghĩa.

Hồng Quân

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *