Trong những năm gần đây, hoạt động du lịch, trải nghiệm cho học sinh ngày càng được chú trọng. Tham quan, du lịch đem lại cho con người thật nhiều lợi ích, nhất là đối với lứa tuổi học sinh. Mỗi khi tham gia một chuyến tham quan, du lịch nghiêm túc nghĩa là bạn đã đọc được một quyển sách đầy ý nghĩa về thiên nhiên, lịch sử, văn hóa…thông qua thế giới quan xung quanh. Tham quan, du lịch giúp bồi dưỡng và hoàn thiện ta rất nhiều kỹ năng, rèn luyện cho chúng ta một nhân cách tốt đẹp. Chúng ta sẽ thêm yêu quý và biết tôn trọng, gìn giữ thiên nhiên, chúng ta thêm tình yêu với cuộc sống và càng thêm tự tin vào bản thân mình hơn. Mỗi khi đi đến được một nơi mới, chúng ta sẽ biết thêm được cuộc sống của những người dân nơi đây, biết thêm về phong tục và tập quán của họ. Giúp chúng ta gắn kết bản thân gia đình và cộng đồng. Sức khỏe, kỹ năng sống là phần nào tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Giáo dục luôn là nội dung được quan tâm hàng đầu, việc thực hiện phong phú các hình thức giáo dục cho học sinh sinh viên với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập
Học sinh tìm hiểu các giá trị văn hóa thông qua trưng bày tại Văn miếu tỉnh Vĩnh Phúc
Ngoài việc học tập kiến thức văn hóa trong nhà trường thì tham quan du lịch cũng mang lại cho học sinh nhiều giá trị tích cực. Những chuyến du lịch bao gồm rất nhiều mục đích khác nhau như vui chơi, giao lưu, trải nghiệm…Việc tham quan du lịch cung cấp cho thanh thiếu niên vô vàn lợi ích. Đầu tiên, với mục đích nhân văn và cao đẹp, các hoạt động này sẽ góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, tinh thần đoàn kết cùng nhiều phẩm chất tốt đẹp cho các bạn trẻ. Đôi khi, nhịp sống gấp gáp khiến người trẻ quên đi những phút giây nghỉ ngơi, thư giãn. Mỗi chuyến đi trải nghiệm, học sinh lại có cơ hội được gần gũi với thiên nhiên, giảm bớt gánh nặng học tập. Ngoài ra, đây là cách giúp các bạn trẻ hiểu thêm về truyền thống quê hương. Từ đó, các bạn sẽ có ý thức về trách nhiệm công dân, được tiếp thêm động lực để học tập kiến thức và trau dồi bản thân. Cuối cùng, nhờ tham quan du lịch mà học sinh rèn luyện các kĩ năng mềm. Có nhiều điều mà gia đình, sách vở hay nhà trường không đề cập đến mà các em phải trực tiếp học tập từ đời sống bên ngoài. Nhiều bậc phụ huynh thường than phiền rằng con cái lười nhác bởi những ngày hè chúng chỉ quanh quẩn trong nhà. Gạt bỏ định kiến, áp đặt và ghi nhận sự cố gắng của người trẻ trong những dịp du lịch, dã ngoại chính là cách để xóa nhòa khoảng cách thế hệ.
Vĩnh Phúc với hệ thống các cấp học từ mầm non đến đại học, hàng nghìn học sinh, sinh viên thuộc lứa tuổi thích khám phá, trải nghiệm các địa điểm du như: Di tích văn hóa, lịch sử (Bảo tàng tỉnh, Văn miếu Vĩnh Phúc, di chỉ khảo cổ học Đồng Đậu, đền Thính, cụm đình Hương Canh, chiến khu Ngọc Thanh, nhà lưu niệm Hồ Chủ Tịch, đình Thổ Tang, Tháp Bình Sơn, Thiền viện Tây Thiên…); Làng nghề truyền thống (gốm Hương Canh, mây tre đan Triệu Đề, rèn Lý Nhân, Mộc Bích Chu…); khám phá những món ăn đặc sản địa phương (Bánh hòn Hương Canh, đậu rùa, bánh gạo rang… ); các khu du lịch sinh thái (Phú Lâm, hồ Đại Lải, hồ Xạ Hương, hồ Vân Trục); khám phá thiên nhiên (VQG Tam Đảo, trung tâm cứu hộ gấu); hệ thống các sân golf (Tam Đảo, Đầm Vạc, Thanh Lanh, Đại Lải)…
Các hoạt động trải nghiệm tại Văn miếu thu hút các em học sinh
Cần thực hiện đồng bộ những giải pháp đẩy mạnh hoạt động du lịch trải nghiệm gắn với tham quan các di tích văn hóa – lịch sử cho học sinh, sinh viên trong tỉnh: thúc đẩy công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, phát huy giá trị văn hóa của các khu di tích văn hóa – lịch sử trên địa bàn tỉnh và tăng cường giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử của tỉnh đối với học sinh, sinh viên.
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có văn bản hướng dẫn, khuyến khích các trường học và các đơn vị có liên quan tổ chức các chuyến du lịch, đưa học sinh đến học tập, trải nghiệm, giáo dục truyền thống gắn với tham quan các di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn tỉnh. Hiệp hội du lịch tỉnh phối hợp, hỗ trợ các sở ngành có liên quan trong việc xác định chọn các tour trọng điểm, xác định cụ thể lịch trình, giá tour, công khai cơ chế giá hỗ trợ cho học sinh, sinh viên các trường; hỗ trợ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại các điểm du lịch; vận hành thường xuyên cổng, app du lịch thông minh của tỉnh Vĩnh Phúc; cập nhật, đào tạo kiến thức cho các hướng dẫn viên tour du lịch.
Tham quan Bảo tàng Vĩnh Phúc là một tiết học ngoại khóa của các trường
Đặc biệt, các công ty lữ hành cần là người tiên phòng, dành sự quan tâm đặc biệt đầu tư phân tích, đánh giá nhu cầu, thiết kế các chương trình du lịch mang tính chất đặc thù, phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên theo chủ đề, chủ điểm hoặc kết nối điểm đến trong tỉnh.
Kỳ vọng, với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành giáo dục, của ngành Du lịch, của các doanh nghiệp và các địa phương, hoạt động du lịch, nhất là du lịch trải nghiệm, du lịch gắn với tham quan các di tích văn hóa – lịch sử trên địa bàn tỉnh dành cho đối tượng học sinh, sinh viên sẽ trở thành hoạt động thường xuyên, liêm tục, hiệu quả, góp phần tích cực cho sự phát triển du lịch nói riêng và phát triển chung của tỉnh Vĩnh Phúc./.
Hảo Nguyễn