Check In – Một cách thức quảng bá du lịch

Trong những năm gần đây, trào lưu “check in” ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ. Trong tiếng Anh thì cụm từ “ check in”  mang nghĩa là : ghi tên khi đến, nó là hành động diễn tả sự có mặt của một ai đó tại một nơi, biểu đạt rằng người đó đã có mặt tại địa điểm chỉ định. “Check in” đã được biến tấu nghĩa bởi các bạn thanh niên để diễn tả hành động đánh dấu lại một không gian mình đang ở hiện tại, đánh dấu người mà mình đi cùng ở hiện tại hoặc là thứ mình đang ăn, vật đang được người đó sử dụng. Đặc biệt trong thời đại mà điện thoại smartphone, Internet và mạng xã hội trở thành những cụng cụ không thể thiếu đối với tất cả mọi người trong công việc và cuộc sống thì việc “check in” càng trở nên dễ dàng và phổ biển. Đi đến đâu các bạn cũng “check in”, ăn món gì các bạn cũng “check in”, gặp gỡ bạn bè, người thân lâu ngày các bạn cũng “check in”. Hay thậm chí đi du lịch thì hàng loạt tấm ảnh để các bạn “check in” được tung lên mạng xã hội. Cũng nhờ trào lưu check in này mà địa điểm bạn đó đặt chân tới được cộng đồng mạng biết tới nhiều hơn, góp phần không nhỏ trong việc quảng bá địa danh du lịch.

Trào lưu check-in đang rất phổ biến tại các điểm du lịch

Cách thủ đô Hà Nội chỉ 60km, Vĩnh Phúc ôm trọn cả ba vùng sinh thái: miền núi, trung du và đồng bằng. Địa hình như vậy tạo cho Vĩnh Phúc một miền sinh thái phong phú và đa dạng với nhiều  cảnh quan hấp dẫn: dãy Tam Đảo, hồ Đại Lải, Đầm Vạc, hồ Thanh Lanh, thác Ba Ao… là những món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, là vũng đất cổ với bề dày lịch sử lâu đời, trên địa bàn tỉnh có hệ thống tài nguyên du lịch nhân văn phong phú: khu di tích danh thắng Tây Thiên, Thiền viện Trúc Lâm Tây thiên, Trúc Lâm Tuệ Đức, tháp Bình Sơn, đình Thổ Tang….; các lễ hội trò chơi dân gian cổ truyền đặc sắc: lễ hội Tây Thiên, trọi trâu Hải Lựu, hội Rước Cây Bông, hội Kéo Song Hương Canh, hội vật Làng Hà… và các sản phẩm thủ công, làng nghề độc đáo như gốm Hương Canh, làng rắn Vĩnh Sơn, làng rèn Lý Nhân,… cùng nhiều đặc sản độc đáo mang đậm màu sắc địa phương như cá thính, su su, cháo se bánh hòn, nộm vó cần Hương Canh, tép dầu đầm Vạc, Rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa… Vĩnh Phúc đang ngày càng phát triển loại hình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng cao cấp với nhiều khu resort đẳng cấp đạt tiêu chuẩn quốc  tế như Flamingo Đại Lải, khu du lịch sinh thái Sông Hồng Thủ Đô, sân golf Tam Đảo, FLC Vĩnh Phúc… Cùng với những điều kiện thuận lợi về giao thông: nằm ở cửa ngõ thủ đô, có nhiều tuyến giao thông quốc gia: đường sắt, đường bộ, đường sông quan trọng chạy qua và gần sân bay quốc tế Nội Bài; Vĩnh Phúc đang ngày càng trở thành một điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế. 

Các nhóm phượt thường thích check-in tại cột sóng truyền hình Tam Đảo

Trên thực tế có thể thấy đã có rất nhiều du khách đã đi du lịch và check in tại Vĩnh Phúc. Các bạn trẻ mê “phượt” trong đó có những bạn là sinh viên quốc tế sống và học tập tại Việt Nam đặc biệt thích check in ở con đường ngoằn ngoèo, quanh co lên dãy Tam Đảo hay Tháp Truyền hình cao chót vót và cổng trời bồng bềnh mây trắng của ngọn nói này như muốn khoe với bạn bè rằng đã chinh phục được điều gì đó to lớn. Hay những vườn su su, nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc độc đáo từ thời Pháp thuộc; những thác nước bọt tung trắng xóa làm du khách mê đắm như thác Bạc, thác Bản Long; hồ Đại Lải xanh ngát, bạt ngàn và trong trẻo… đều là những điểm check in thường xuyên  gặp trên facebook. Ngày nay không chỉ check in tại điểm du lịch, mà các món ngon, đặc sản hay những quán cà phê đẹp, phong cách bài trí hấp dẫn hoặc những lễ hội mà các bạn có cơ hội được tham quan, trải nghiệm, đều đã trở thành đối tượng  được  check in trên instargram, zalo, facebook. Có những quán cà phê như Quán Gió, Tây Hồ coffee… là những cái tên được du khách đến Tam Đảo, Vĩnh Yên check in hàng trăm lượt mỗi ngày. 

Giới trẻ luôn thích check-in thông báo những nơi đã đi qua

Trào lưu check in, tưởng chừng chỉ đơn giản là một thú vui, hành động lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ, khoe lên mạng những địa danh đã được đến, những món ăn mới lạ được thưởng thức và những trò chơi đặc sắc đã được trải nghiệm, vậy mà vô tình khi đăng những bức ảnh thú vị trong chuyến du lịch của mình và “check – in” bạn vô tình còn đang giới thiệu với hàng trăm thậm chí hàng nghìn bạn bè của mình trên mạng xã hội về địa điểm ấy. Trong thời đại của công nghệ thông tin và mạng internet thì hình ảnh các điểm du lịch thông qua mạng xã hội có sức lan tỏa chóng mặt nhờ hình thức check in, tương tác like, comment, nhờ vậy đã góp phần quảng bá địa danh du lịch tới bạn bè, cộng đồng mạng. Đây có thể nói là một cách thức quảng bá tương đối thuận tiện, hiệu quả, không chỉ người làm du lịch mới quảng bá du lịch mà có thể tận dụng được tất cả du khách làm người quảng bá cho địa danh.

 

Các cơ quan quản lý đã có chính sách phủ sóng wifi miễn phí tại các khu du lịch của tỉnh để du khách tham quan có thể thuận tiện truy cập mạng internet và check in, hấp dẫn du khách, tăng hiệu quả quảng bá qua mạng xã hội, tăng tính cạnh tranh cho du lịch tỉnh nhà. Mở đầu là thị trấn Tam Đảo từ năm 2013 đã được phủ sóng wifi miễn phí, đây là nét đặc trưng mới của khu du lịch và là công cụ tích cực để quảng bá hình ảnh của Tam Đảo nói riêng và Vĩnh Phúc nói chung với bạn bè trong và ngoài nước, nhằm thu hút khách du lịch đến với Tam Đảo. Tại các khu du lịch khác hiện chưa được phủ sóng mạng wifi, tuy nhiên cũng có rất nhiều các doanh nghiệp, quán ăn, nhà hàng đã phát  công khai mạng internet phục vụ du khách. Hy vọng các cấp quản lý có thể sớm xây dựng hệ thống mạng miễn phí tại các khu du lịch Tây Thiên, Đại Lải, thành phố Vĩnh Yên… để thu hút khách và thuận tiện cho du khách trong việc tìm hiểu tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, con người Vĩnh Phúc, đặc biệt có thể dễ dàng “check – in” mọi lúc mọi nơi. Và các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ có thể linh hoạt “tận dụng” những hình ảnh check in đẹp, thú vị của du khách trong công tác xúc tiến, quảng bá địa danh, văn hóa, dịch vụ của Vĩnh Phúc…  

Ánh Nguyệt

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *