Ấn phẩm du lịch được xem là phương tiện quan trọng được hầu hết các quốc gia sử dụng để giới thiệu, quảng bá du lịch, đồng thời cung cấp những thông tin cần thiết cho du khách. Là một trong những đơn vị sự nghiệp của Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch có chức năng xây dựng hoặc tham gia xây dựng và sản xuất các ấn phẩm, vật phẩm tuyên truyền, quảng bá du lịch Vĩnh Phúc. Trung tâm đã xuất bản hoặc liên kết xuất bản hệ thống các ấn phẩm du lịch phong phú, đa dạng, bao gồm: sách hướng dẫn du lịch, tập gấp, sách mỏng, tờ rơi, tập gấp, bản đồ, bản tin, ấn phẩm điện tử (VCD, DVD)… đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, quảng bá du lịch tỉnh và phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch.
Gian giới thiệu du lịch Vĩnh Phúc
Ấn phẩm du lịch do Trung tâm xuất bản thời gian qua có vai trò quan trọng trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, được sử dụng trong hầu hết các công đoạn của quá trình tuyên truyền quảng bá và xúc tiến du lịch của tỉnh:
– Cung cấp thông tin cho khách du lịch: các ấn phẩm, đặc biệt là các ấn phẩm bằng giấy có những ưu việt nhất định như: thông tin đầy đủ, đa dạng cả về hình ảnh và lời giới thiệu; dễ mang dễ cất (có thể mang theo trong suốt chuyến đi); dễ phổ biến rộng rãi, dễ sử dụng cho mọi đối tượng; có thể nghiên cứu kỹ mà không phải mất thêm các khoản chi phí và các phương tiện kỹ thuật hỗ trợ khác. Chính vì vậy, mặc dù trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin (mạng internet băng thông rộng với những tính năng rất ưu việt), các ấn phẩm thông tin du lịch trên chất liệu giấy do trung tâm phát hành vẫn được quan tâm sử dụng thường xuyên trong thực tế.
– Tạo dựng và nâng cao hình ảnh điểm đến: Với những nội dung phong phú về số lượng và tính đa dạng của các thông tin về hình ảnh, lời giới thiệu, đồng thời được phổ biến rộng rãi trong đối tượng khách du lịch, các thông tin này góp phần tạo nên một hình ảnh về điểm đến. Đối với những đối tượng khách du lịch đã có một số kiến thức về điểm đến, thì các ấn phẩm này sẽ giúp củng cố, nâng cao hoặc làm thay đổi nhận thức của họ về điểm đến đã có.
– Hướng dẫn khách du lịch lựa chọn điểm đến: Những thông tin về điểm đến để khách du lịch quyết định lựa chọn thường là những thông tin cơ bản và tổng quát: tiềm năng du lịch, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ, các yếu tố liên quan trực tiếp đến du lịch như văn hoá, xã hội, kinh tế và các yếu tố khác như an toàn, vệ sinh… Những thông tin này giúp du khách hiểu rằng chuyến đi của họ được thực hiện trong những điều kiện nào, quyền lợi của họ có được đảm bảo không, họ sẽ được tham gia các hoạt động gì, các điểm du lịch có phù hợp với nhu cầu, sở thích và điều kiện cá nhân của họ hay không.
– Hướng dẫn khách du lịch lựa chọn sản phẩm du lịch: Các ấn phẩm du lịch chứa đựng các thông tin như lịch trình, các điểm du lịch chủ yếu, các dịch vụ cụ thể, chất lượng các dịch vụ, thời gian xuất phát và kết thúc, các khả năng lựa chọn. Trên cơ sở các thông tin như vậy, khách du lịch tiềm năng có thể lựa chọn một sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp. Bên cạnh đó còn cung cấp thông tin về các dịch vụ: ăn ngủ nghỉ, vui chơi giải trí, mua sắm….
Tuy nhiên, các ấn phẩm quảng bá du lịch trên địa bàn tỉnh nói chung và do Trung tâm Phát hành nói riêng có nội dung và hình thức thể hiện còn hạn chế, chưa phát huy tối đa hiệu quả:
– Số lượng ít, thiếu cập nhật: Tại các hội chợ, hội thảo, hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch, bàn thông tin du lịch thường được bố trí ở khu vực thuận lợi nhất, trên đó đặt các ấn phẩm giới thiệu về những điểm đến hấp dẫn ở Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, số lượng các ấn phẩm còn quá ít ỏi, trung bình một năm, mỗi ấn phẩm chỉ được in khoảng 2000 – 3000 bản. Số lượng này chưa đủ để bày biện, cấp phát tại các cuộc hội nghị, hội thảo quan trọng; còn tại các địa điểm công cộng, hiện ấn phẩm thông tin du lịch chưa có để đặt miễn phí ở các địa điểm du lịch trong tỉnh để người dân cũng như du khách thoải mái xem xét, mang về tham khảo, lưu trữ.
– Bên cạnh số lượng ít, chất lượng hình ảnh các ấn phẩm cũng là điều đáng bàn. Cán bộ làm công tác xuất bản gặp không ít những khó khăn trong quá trình tập hợp hình ảnh cảnh sắc quê hương, vẻ đẹp các khu, điểm du lịch phục vụ cho các ấn phẩm. Theo đó, nhiều năm nay, các bức ảnh được tuyển chọn in ấn hầu hết được lấy từ “kho” ảnh tự chụp của đơn vị. Trong khi các địa danh, khu, điểm du lịch trên thực tế đã có sự thay đổi thì một số hình ảnh vẫn phải sử dụng đi, sử dụng lại nhiều lần. Dù chịu khó tìm nguồn ảnh cập nhật, nhưng bài toán đầu tiên là kinh phí để thanh toán nhuận ảnh cho các nhiếp ảnh gia cũng rất eo hẹp, thâm chí không có nguồn chi. Ngôn ngữ của các ấn phẩm chưa phong phú cũng là một hạn chế lớn trong tiếp cận thị trường khách nước ngoài.
Bản đồ du lịch hữu dụng khi đến Vĩnh Phúc
– Đáng ngại nhất vẫn là sự thờ ơ của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch trong nỗ lực cùng chung tay cho ra đời các ấn phẩm du lịch tỉnh nhà. Thực tế cho thấy, hầu hết các đơn vị kinh doanh lớn đều tự xây dựng chiến dịch quảng bá, có tờ rơi, áp phích riêng của mình, trong khi đó, việc đóng góp vào một ấn phẩm chung luôn bị thờ ơ, xem nhẹ. Công tác phối hợp giữa Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Vĩnh Phúc với doanh nghiệp chưa thực hiện được.
Thực trạng trên cần có sự đột phá, thời gian tới, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh sẽ từng bước nghiên cứu về thị trường xúc tiến để cho ra đời ấn phẩm phù hợp. Đồng thời tích cực đẩy mạnh xã hội hóa, tuyên truyền, nâng nhận thức của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, các địa phương để cùng chung tay nâng cao chất lượng ấn phẩm vì sự phát triển của du lịch tỉnh nhà.
Ánh Nguyệt