Phát triển làng nghề Vĩnh Phúc trở thành sản phẩm du lịch

Vĩnh Phúc là một tỉnh có nhiều tiềm năng về làng nghề. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa được chú trọng đầu tư, phát triển để trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn. Để thực hiện được điều này cần nhiều giải pháp đồng bộ, khắc phục khó khăn, đưa làng nghề ở Vĩnh Phúc trở thành một trong những mũi nhọn trong phát triển du lịch tỉnh nhà.

Vĩnh Phúc hiện nay còn duy trì 8 nghề truyền thống với 28 làng nghề khác nhau. Trong đó có 47 doanh nghiệp, 8.250 hộ gia đình và 1 hợp tác xã. Nhóm nghề về mây tre đan, sản xuất đồ gỗ, dệt may, sợi, gốm sứ, thủy tinh, đan lát, cơ khí nhỏ… chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 4.170 cơ sở.

Gốm Hương Canh·

          Bên cạnh đó còn có một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, chất lượng cao như: chăn nuôi bò sữa ở Vĩnh Tường, chăn nuôi gia cầm, sản xuất rau an toàn ở Tam Dương hay trông thanh long ruột đỏ ở Lập Thạch… Đây là điều kiện để tỉnh Vĩnh Phúc gia tăng các mặt hàng đạt chuẩn OCOP hiện nay.

Những tiềm năng về làng nghề của Vĩnh Phúc không chỉ là điều kiện để phát triển du lịch tại chỗ mà còn là nền tảng để gia tăng hệ thống các sản phẩm quà tặng du lịch, đáp ứng nhu cầu mua quà biếu tặng của mỗi du khách. Từ đó thúc đẩy ngành công nghiệp không khói ở đây phát triển đa dạng hơn.

Thực tế chưa có nhiều du khách biết đến các làng nghề ở Vĩnh Phúc

           Tuy nhiên, thực tế còn nhiều khó khăn, thử thách. Cơ sở vật chất, dịch vụ ở các làng nghề còn nhiều hạn chế, chưa dự án du lịch làng nghề nào ở Vĩnh Phúc được triển khai bài bản và đúng tiêu chí. Các làng nghề ở Vĩnh Phúc hiện nay nằm rải rác ở các huyện dẫn đến giao thông đi lại chưa thuận tiện.

Bên cạnh đó, sản xuất trong các làng nghề và du lịch thiếu sự hợp tác, nhất quán, chưa có quy hoạch rõ ràng. Khái niệm du lịch làng nghề còn chưa được hiểu sâu rộng nên mới phát triển mang tính tự phát, manh mún, chưa tạo được quy mô lớn hay tạo dựng các sản phẩm hấp dẫn, du lịch trọn gói thuận tiện cho du khách. Các chủng loại, kiểu dáng sản phẩm thủ công còn chưa phong phú, chất lượng chưa thực sự cao để hấp dẫn khách du lịch. Nguồn nhân lực địa phương còn nhiều hạn chế, chưa tạo nên sức hút và giúp du khách có những trải nghiệm đặc biệt. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở các làng nghề khá phổ biến nên việc gắn làng nghề với du lịch còn nhiều hạn chế.

Các làng nghề vẫn tập trung cho việc buôn bán thương mại là chủ yếu không coi trọng việc phát triển làng nghề trở thành điểm đến du lịch, chưa xây dựng những khu dịch vụ để trưng bày biểu diễn, trải nghiệm sản phẩm dành riêng cho khách du lịch.  Hoạt động quảng bá du lịch làng nghề ở Vĩnh Phúc chưa được đầu tư phát triển mạnh. Du khách đến các làng nghề ở đây chủ yếu thông qua internet (6,3%), công ty du lịch (6%), báo đài (4,3%) hay qua bạn bè (3,4%). Rất ít khách mua tour vì trên thị trường tour đi du lịch làng nghề Vĩnh Phúc khó tìm và chưa được các công ty du lịch tập trung khai thác, triển khai.- tập hợp vào ý khó khăn hạnh chế

Chính những khó khăn trên mà hoạt động du lịch làng nghề kết hợp với du lịch ở Vĩnh Phúc chưa thực sự phát triển, gây lãng phí một nguồn tài nguyên du lịch quý giá của địa phương.

Cơ sở hạ tầng ở các làng nghề còn nhiều hạn chế

          Để tận dụng và phát triển được những tiềm năng về du lịch làng nghề ở tỉnh Vĩnh Phúc, cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Nâng cao nhận thức cho cấp cán bộ, quản lý cũng như người dân về tầm quan trọng, lợi ích của phát triển du lịch làng nghề. Quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp để vừa bảo tồn vừa phát triển các làng nghề, định hướng kết hợp với du lịch. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ở các làng nghề. Nâng cao về chất lượng mẫu mã, chủng loại, tạo nên các sản phẩm khác biệt, có sức hút lớn đối với du khách mà vẫn giữ được nét văn hóa của làng nghề. Tăng cường sự hợp tác giữa các làng nghề với các công ty du lịch, đơn vị lữ hành để triển khai thêm nhiều tour du lịch làng nghề hấp dẫn. Quảng bá và tuyên truyền sâu rộng các thương hiệu làng nghề nổi tiếng ở Vĩnh Phúc để du khách trong và ngoài nước biết đến.

Có thể nói, tiềm năng du lịch làng nghề ở Vĩnh Phúc là không nhỏ. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở mức “tiềm năng” nếu chưa thực sự chú trọng, quan tâm và phát triển hợp lý. Chắc hẳn khi thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên thì du lịch làng nghề ở Vĩnh Phúc sẽ có điều kiện để phát triển mạnh mẽ, xứng tầm với tiềm năng trong tương lai.

PHÙNG CÚC

 

 

 

 

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *