Trong năm 2017, với sự cố gắng của toàn thể cán bộ nhân viên, công tác quản lý của BQL Khu du lịch Tam Đảo đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào hoạt động đón và phục vụ khách đến tham quan, nghĩ dưỡng tại đây , thể hiện cụ thể ở các nội dung sau

1.Quản lý thực hiện quy hoạch chi tiết thị trấn Tam Đảo.
Hoạt động quản lý thực hiện quy hoạch chi tiết thị trấn Tam Đảo được Ban quản lý chú trọng: Đảm bảo lưu giữ, quản lý tốt hồ sơ các dự án và hồ sơ xây dựng của các tổ chức cá nhân. Hướng dẫn, trả lời 10 hộ dân có nhu cầu sửa chữa, cải tạo khách sạn và dựng quán tạm trên địa bàn.
Chủ động phối hợp với UBND thị trấn Tam Đảo và các đơn vị liên quan kiểm tra giám sát các công trình xây dựng sai phép, vi phạm trật tự gây mất mỹ quan, rà soát hồ sơ sổ sách phục vụ công tác giải phóng mặt bằng khu ẩm thực tại thị trấn Tam Đảo.


2. Quản lý hệ thống điện chiếu sáng công cộng.
Ban quản lý đã phối hợp với đơn vị thi công thực hiện sửa chữa, chỉnh trang, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng, kịp thời khắc phục sự cố xảy ra. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng được duy trì ổn định, hệ thống đèn trang trí vận hành an toàn, không xảy ra sự cố nào. Đảm bảo công tác chiếu sáng phục vụ cho mùa du lịch và các ngày lễ lớn.

3. Quản lý và thực hiện công tác bảo vệ tài nguyên du lịch và vệ sinh môi trường.
Công tác vệ sinh môi trường được ban quản lý duy trì thực hiện nghiêm túc, kết hợp tuyên truyền Quy định về vệ sinh môi trường trên địa bàn Khu du lịch đến nhân dân và du khách.
Ban quản lý phối hợp với UBND thị trấn Tam Đảo thực hiện kiểm tra việc chấp hành Quy định vệ sinh môi trường của các hộ kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn, và xử phạt những đơn vị làm sai quy định. Thường xuyên kiểm tra các điểm, tuyến đường trên địa bàn, không để tồn tại điểm nóng về rác thải góp phần giữ cho môi trường luôn xanh – sạch – đẹp. Đồng thời tích cực viết bài tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của nhân dân, du khách và các công trình xây dựng, sửa chữa trên địa bàn Khu du lịch tiến hành phát trên hệ thống loa phát thanh của UBND thị trấn.

4. Quản lý hoạt động du lịch, dịch vụ
Xây dựng và ban hành các văn bản về việc phục vụ lễ hội Tây Thiên xuân Đinh Dậu năm 2017 và triển khai công tác trong mùa du lịch năm 2017.
Phối hợp với Trung tâm xúc tiến Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc trưng bày, trang trí quầy thông tin nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh tài nguyên thiên nhiên, đất và con người Vĩnh Phúc tới nhân dân và du khách khi đến với KDL Tam Đảo đặc biệt vào các dịp lễ tết.
Phối hợp với UBND thị trấn Tam Đảo, các Phòng, ban, đơn vị mở các lớp nâng cao nghiệp vụ du lịch khách sạn cho các hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn, đồng thời triển khai công tác xúc tiến quảng bá, duy trì công tác phổ biến tuyên truyền truyền trên hệ thống loa phát thanh pháp luật về Du lịch tới nhân dân, du khách và các hộ kinh doanh du lịch, dịch vụ.
Duy trì thời gian trực trạm thông tin du lịch và hoạt động 24/24 số điện thoại đường dây nóng của đơn vị nhằm kịp thời giải đáp thắc mắc, hướng dẫn tại chỗ, cung cấp tờ rơi, tập gấp miễn phí cho du khách, nắm bắt tình hình du khách.
Số lượng khách đến với Khu du lịch Tam Đảo năm 2017 đạt khoảng 305.000 lượt giảm 3% so với cùng kỳ năm 2016 (314,482 lượt). Khách lưu trú qua đêm 157.000 giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016 (172.476 lượt). Trong đó khách nước ngoài đạt 1.100 lượt giảm 14% so với cùng kỳ năm 2016 (1.274 lượt). Doanh thu ước đạt 108 tỷ đồng giảm 6% so với cùng kỳ năm 2016 (115 tỷ đồng)
Mặc dù với rất nhiều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ nhưng công tác quản lý trên địa bàn vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Trạm thông tin du lịch chưa phát huy hết vị trí, vai trò trong tuyên truyền, thuyết minh du lịch, cung cấp thông tin cho khách du lịch do: Thiếu cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ về du lịch đồng thời vị trí đặt trạm thông tin hiện nay không thuận tiện cho khách dừng đỗ; Công tác tuyên truyền, phổ biến và phối hợp với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của huyện và các đơn vị liên quan về việc hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện chính sách pháp luật về du lịch còn chưa được thường xuyên; Hoạt động quản lý du lịch, dịch vụ còn gặp khó khăn do các đơn vị có chức năng kiểm tra, giám sát chưa chủ động phối kết hợp trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn.
Hi vọng trong năm 2018 Ban quản lý Khu du lịch Tam Đảo sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần xây dựng một khu du lịch với nhiều dịch vụ chất lượng cao, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước không chỉ vào những mùa cao điểm.

Phùng Cúc