Nhằm triển khai và cụ thể hóa “Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục Du lịch, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch được giao nhiệm vụ thực hiện đề án “Nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù Đồng bằng sông Hồng”.

Đoàn khảo sát chụp ảnh lưu niệm tại Flamingo Đại Lải
 
        Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức đoàn làm việc khảo sát tuyến điểm, sản phẩm du lịch tại địa phương. Trong 2 ngày 23 và 24/9/2015, Đoàn khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch do Viện trưởng – TS. Nguyễn Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát tại Vĩnh Phúc. Ông Dương Quang Ứng – PGĐ Sở VHTT&DL tiếp và làm việc cùng Đoàn. Sau khi khảo sát các khu du lịch trọng điểm là Tam Đảo, Tây Thiên, Đại Lải, TS. Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh của du lịch Vĩnh Phúc, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập cản trở sự phát triển của du lịch Vĩnh Phúc: Tại các điểm du lịch chưa được đầu tư về chiều sâu, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, không có sản phẩm đặc trưng của địa phương, phục vụ chưa chuyên nghiệp, giá cả chưa hợp lý… Để du lịch Vĩnh Phúc phát triển đột phá, TS. Nguyễn Anh Tuấn đề nghị Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc cùng các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh cần có giải pháp nâng cấp cơ sở vật chất dịch vụ để thu hút khách du lịch; cần quan tâm hơn đến phát triển chất lượng dịch vụ, ẩm thực…để khách đến các điểm du lịch thường xuyên, khắc phục tính thời vụ; ngoài ra, cần tập trung khai thác đối tượng khách du lịch nội địa và người nước ngoài đang sống và làm việc tại Vĩnh Phúc.
 
        Những đánh giá trên là tiền đề để Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch định hướng việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù cho Vĩnh Phúc, tạo dựng được thương hiệu du lịch riêng cho Vĩnh Phúc trong tổng thể ngành du lịch Đồng bằng sông Hồng.
 
 
Nguyễn Dũng