Tập luyện thể dục thể thao là một trong những hoạt động quan trọng với tất cả mọi người để rèn luyện thể chất, tăng sức đề kháng cũng như duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân trên địa bàn thành phố Vĩnh yên đã lựa chọn luyện tập thể dục thể thao ngay tại nhà, tránh tập trung đông người để phòng ngừa dịch bệnh.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, một trong những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 là duy trì việc luyện tập TDTT thường xuyên, đúng cách để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Tuy nhiên, do e ngại việc tiếp xúc với nhiều người làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh, nhiều người chọn cách tự tập luyện tại nhà, đồng thời đảm bảo an toàn cho bản thân.

 

Với các cụ cao tuổi trên địa bàn thành phố, tập dưỡng sinh là thói quen không thể thiếu vào mỗi ngày. Trước đây, cứ đều đặn từ 5 - 7 giờ hàng ngày, hơn 20 thành viên Câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh phường Liên Bảo tập trung đông đủ tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị yêu cầu cách ly xã hội, CLB đã nghiêm túc chấp hành và điều chỉnh hình thức tập luyện.

CLB khuyến khích các thành viên tự tập luyện tại nhà để đảm bảo an toàn. Bà Nguyễn Thị Hằng – thành viên CLB cho biết: “Trước đây, mỗi buổi sáng, các thành viên trong CLB  Cùng nhau tập luyện các bài như: 7 động tác 56 nhịp hay Thái cực phiến, Thái cực kiếm, tập lâu ngày thành thói quen, gần 2 tuần qua  tập ít lại, đa số các thành viên tự tập ở nhà nên ban đầu ai cũng thấy khó chịu lắm nhưng giờ cũng quen, các bà tập ở nhà thậm chí còn hướng dẫn cho con cháu những bài tập của mình khiến không khí gia đình vui vẻ hẳn lên. Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm CLB Luôn nhắc nhở các thành viên thực hiện nghiêm Chỉ  thị của Thủ tướng là không tụ tập đông người, mọi người đều phải đeo khẩu trang để bảo vệ cho bản thân và người xung quanh”.

Còn với  bạn trẻ, trung niên thì cũng hướng tới tự tập luyện tại nhà hoặc tham gia các môn thể thao hạn chế tụ tập đông người như: nhảy dây, tập tạ, lắc vòng, cầu lông...Là người hay thường xuyên đến phòng tập GYM để tập nâng cao sức khỏe nhưng những ngày này, anh Nguyễn Thiên Thanh ( Mậu Lâm – Khai Quang – Vĩnh Yên) thường tự luyện tập một mình hoặc cùng các con rèn luyện sức khỏe với những bài tập vận động đơn giản như: 3 bố con chơi chuyền bóng, đánh cầu lông tại sân nhà... Anh Thanh cho biết: “Trong mùa dịch này, việc tập luyện thể thao để nâng cao sức đề kháng là rất cần thiết, nhưng phải tập luyện ở mức độ vừa phải, tránh quá sức. Bên cạnh đó, trong gia đình cũng nên hướng dẫn cho các bạn nhỏ cùng tập thể thao để tăng sức đề kháng”.Hay như chị Minh Hoàng ( cán bộ sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tỉnh), trước mỗi ngày chị Hoàng đều đến trung tâm gần nhà để học nhảy thì thời điểm này, chị tự tập nhảy tại nhà hoặc học nhảy online để rèn luyện sức khỏe và đảm bảo an toàn cho bản thân. Theo chị Hoàng, ngoài các biện pháp phòng dịch thì việc rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe cũng rất quan trọng. Chị Hoàng chia sẻ thêm: “Trước đây mỗi ngày tôi đều dành 1 tiếng tập luyện ở trung tâm. Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi tự luyện tập tại nhà để nâng cao sức khỏe”.

Với các em học sinh, tuy đã vào hè nhưng một số trường học vẫn tuyên truyền và nhắc nhở không nên tham gia vào các hoạt động thể thao nơi công cộng hay đông người tham gia, các em vẫn nên tích cực rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe tại nhà như: tập chống đẩy, chạy bộ... và được các em hưởng ứng nhiệt tình. Cháu Lê Đăng Duy ( 16 tuổi – Phường Đống Đa) rất thích chơi đá bóng, ngày trước cháu thường xuyên cùng các bạn trong khu chơi sau giờ tan học, nhưng từ ngày có dịch bệnh, cháu tự giác ý thức không chơi đá bóng nữa mà cùng em trai đánh cầu lông tại sân nhà hay chơi bóng rổ tại nhà. “ Tuy 2 anh em nhiều lúc cũng tranh cãi nhau về kết quả nhưng sau cháu thấy vui vì em ấy giờ coi cháu như thần tượng luôn, lúc nào cũng anh Duy giỏi thế, anh chỉ em với.” Duy nhoẻn miệng cười chia sẻ.

Tập Thể thao qua các kênh Online cũng đang thu hút đông đảo các bạn trẻ thông qua kênh Youtobe và các video dướng dẫn về sức khỏe. Nhóm học yoga hơn chục bạn của chị Huyền (Thanh giã – Khai Quang) vẫn duy trì luyện tập, dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên lúc 6h mỗi ngày thông qua mạng xã hội. "Tự mình tập cũng có thể làm được, nhưng để đúng tư thế có khi rất khó. Nhờ sự hướng dẫn của thầy, nếu thấy động tác sai trên màn hình, thầy sẽ nhắc sửa ngay. Tập cùng mọi người trên mạng mình thấy vui và có động lực mỗi ngày" - chị Huyền chia sẻ. Hay anh Trường (Ngô Quyền – Vĩnh Yên) thường xuyên phải xử lý trên máy tính khiến anh hay đau lưng, vì phòng tập đóng cửa nên anh đã sắp cho mình 1 chiếc máy tập đa chức năng và tập theo sự hướng dẫn của HLV tại phòng tập. “Tập một mình đôi khi buồn, nhưng vì sức khỏe nên tôi cố gắng một tiếng mỗi ngày” anh Trường nói.

Luyện tập TDTT trong mùa dịch, mỗi người cần tuân thủ các nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng như: giữ khoảng cách với người khác khi tập luyện; rửa tay thường xuyên, tránh sờ vào mắt, mũi, miệng... Tập luyện thể thao trong mùa dịch đúng cách cũng góp phần giúp hóa giải tâm lý e dè, lo sợ bị nhiễm bệnh, đồng thời nâng cao tinh thần và thể chất, giúp các thành viên trong gia đình gắn bó với nhau hơn./.

KD -TTDL